Mình thì nghĩ Tranh Chì cũng là một trong những cái đích của HHNC , học Hình Hoạ Nghiên Cứu để hiểu rõ vấn đề, từ đó tạo nên những tác phẩm. Nhưng nếu nhìn từ tác phẩm thì khó có thể biết tác giả có học HHNC hay ko. Cũng có cái hay và cái dở
Nên lấy HHNC làm cơ sở để phát triển và tạo nên tác phẩm. Nhưng cũng có những người vì 1 lí do nào đó mà ko có điều kiện tiếp cận HHNC nhưng lại thích vẽ vì thế họ cũng cho ra đời những tác phẩm bằng đam mê của mình. Sẽ thế nào nếu mình nhìn nhận từ 2 góc độ ????
Xét theo góc độ là 1 người học HHNC mình thấy họ đốt cháy giai đoạn quan trọng, nên mình có j đó ko thích lắm với những tác phẩm đó vì sợ rằng nó thiếu tính "nghệ thuật" . Nhưng nếu xét theo góc độ của bản thân người vẽ, có thể vì 1 lí do khách quan mà họ ko được tiếp cận với HHNC, nhưng lại vẽ nên những tác phẩm giàu tính đam mê,mà chưa chắc những bạn học HHNC có thể có được. Cá nhân mình thấy những tác phẩm tốt đã thể hiện được sự xuất sắc của họ trong cố gắng, trong đam mê, là 1 điều đáng trân trọng...
Nhưng nói cho cùng, nếu có điều kiện- thời gian chúng ta nên tìm hiểu về HHNC để làm giàu thêm kiến thức của mình, cũng là 1 cơ sở vững chắc cho những tác phẩm có chiều sâu hơn, giống như mình có thể chủ động hiểu đc những j mình vẽ, và đôi khi chia sẻ với ai đó về những suy nghĩ của mình cũng là 1 ý hay để mọi người nhìn nhận tác phẩm tả thực dưới 1 góc nhìn khác...tốt hơn.
NGhệ thuật nào cũng là cái đẹp, có điều cái đẹp nào thích hợp với bạn & bạn chọn nó cho mình mà thôi, mình yêu cả 2 hcc