* CÁC LỖI THƯỜNG GẶP CẦN TRÁNH:
16. Tránh sự trùng lặp về các hình dáng, đường thằng, hướng chuyển động và kích cỡ. Điều này sẽ làm chúng tranh nhau để giành sự chú ý.
Hình 24 .Hãy quan sát bức tranh này, một trong 2 nên nghiêng về một phía nào đó khác và chiều cao của chúng cần phải khác nhau.
Hình 25. Hai chú ngựa này được đặt tại cùng một vị trí và chúng có cùng 1 kích cỡ
17. Tránh việc nhóm động vật, người theo vaới các số chẵn. Trong trường hợp nếu muốn diễn tả một đôi thì hãy thay đổi kích cỡ và vị trí.
Hình 26. SAI. Trong hình này, 2 chú nai nhưng đang tranh giành sự chú ý vì chúng có một tư thế giống nhau và có cùng kích thước với nhau.
Hình 28. Bức tranh có thể được cải thiện hơn nữa bằng cách thêm một chú nai thứ ba vào
18. Không bao giờ để các vật hướng ra phía ngòai khung, không để các đường thẳng nằm song song với khung. Điều này áp dụng cho cả các đối tượng nằm ngang cũng như nằm dọc
Hình 29. SAI. Cột điên thọai đang hướng ra ngòai khung
Hình 30. Một thiết kế tồi. Cột điện thọai nằm song song với khung
Hình 31. Bức tranh được cải thiện rõ rệt do cột điện thọai được hướng vào phía bên trong khung
19. Tránh các đường thẳng trừ khi chúng khá ngắn. Hãy “hóa trang” cho chúng hoặc biến đổi thành những đường cong
Hình 32. Hầu hết các đường thẳng đều được trang trí với hoa. Bức tường đá cũng được uốn cong
Hình 33. Cổng vòm được bao phủ bởi một giàn hoa
20. Không tạo ra những dạng hình học như hình vuông, hình chữ nhật (cửa ra vào, cửa sổ), hình tam giác (cây cối), hình oval hoặc hình tròn) thậm chí là khi chúng xuất hiện trong thiên nhiên. Ví dụ: Nếu trong bức tranh của bạn có xuất hiện một cái cửa sổ, hãy che 1 phần của nó đi bằng cách thêm vào một cành cây hoặc một lọ hoa đặt trước khung cửa đó
Hình 34. SAI. Bóng cây ở phía dưới bức tranh đã tạo ra một hình tam giác
21. Không bao giờ chia những bức tranh của bạn thành những phần bằng nhau. Điều này sẽ làm cho bức tranh không chặt chẽ và rất rời rạc, nhân tạo. Những đường ngang không nên nằm ở chính giữa bức tranh.
Hình 36. Đường chân trời nằm ở chính giữa khung
Hình 37. Tốt hơn do một phần của bầu trời đã được cắt bớt đi
22. Tránh việc để các vật “chạm” vào các cạnh
Hình 38. SAI. Cái mũ của chàng cao bồi này quá sát với dãy núi
Hình 39. Đã tốt hơn nhiều
Hình 40. SAI. Đỉnh của cây thông này đã chạm rìa của khung. Trong trường hợp này, bạn không có cách nào khác ngòai việc cắt cái cây đi …
23. Tránh các hình giao nhau như chữ X
24. Đừng chặn người xem lại, hãy mời họ vào xem bức tranh của mình. Trong hội họa không có chuyện chặn người xem lại
Hình 42. SAI. Họa sỹ để cánh cửa đóng, thê hiện rằng đó là nhà riêng, ko được vào
Hình 43 . TỐT HƠN. Rõ ràng khi bạn xem bức tranh này, bạn sẽ cảm thấy được chào mừng hơn nhiều.
Lời khuyên: Khi bạn cần diễn tả một vùng không có ánh sáng chẳng hạn như đường vào một ngôi nhà khi tắt đèn, đừng sử dụng màu đen mà hãy sử dụng màu tím
25. Không cần thiết phải đề cập đến từng hòn gạch, từng viên đá trừ khi bạn theo trường phái “Siêu Thực” . Hãy thực hiện bức tranh của bạn sao cho nó mang tính suy đoán. Người xem sẽ tò mò, suy nghĩ về bức tranh của bạn.
16. Tránh sự trùng lặp về các hình dáng, đường thằng, hướng chuyển động và kích cỡ. Điều này sẽ làm chúng tranh nhau để giành sự chú ý.
Hình 24 .Hãy quan sát bức tranh này, một trong 2 nên nghiêng về một phía nào đó khác và chiều cao của chúng cần phải khác nhau.
17. Tránh việc nhóm động vật, người theo vaới các số chẵn. Trong trường hợp nếu muốn diễn tả một đôi thì hãy thay đổi kích cỡ và vị trí.
Hình 26. SAI. Trong hình này, 2 chú nai nhưng đang tranh giành sự chú ý vì chúng có một tư thế giống nhau và có cùng kích thước với nhau.
Hình 28. Bức tranh có thể được cải thiện hơn nữa bằng cách thêm một chú nai thứ ba vào
18. Không bao giờ để các vật hướng ra phía ngòai khung, không để các đường thẳng nằm song song với khung. Điều này áp dụng cho cả các đối tượng nằm ngang cũng như nằm dọc
Hình 29. SAI. Cột điên thọai đang hướng ra ngòai khung
Hình 30. Một thiết kế tồi. Cột điện thọai nằm song song với khung
Hình 31. Bức tranh được cải thiện rõ rệt do cột điện thọai được hướng vào phía bên trong khung
19. Tránh các đường thẳng trừ khi chúng khá ngắn. Hãy “hóa trang” cho chúng hoặc biến đổi thành những đường cong
Hình 33. Cổng vòm được bao phủ bởi một giàn hoa
20. Không tạo ra những dạng hình học như hình vuông, hình chữ nhật (cửa ra vào, cửa sổ), hình tam giác (cây cối), hình oval hoặc hình tròn) thậm chí là khi chúng xuất hiện trong thiên nhiên. Ví dụ: Nếu trong bức tranh của bạn có xuất hiện một cái cửa sổ, hãy che 1 phần của nó đi bằng cách thêm vào một cành cây hoặc một lọ hoa đặt trước khung cửa đó
Hình 34. SAI. Bóng cây ở phía dưới bức tranh đã tạo ra một hình tam giác
21. Không bao giờ chia những bức tranh của bạn thành những phần bằng nhau. Điều này sẽ làm cho bức tranh không chặt chẽ và rất rời rạc, nhân tạo. Những đường ngang không nên nằm ở chính giữa bức tranh.
Hình 37. Tốt hơn do một phần của bầu trời đã được cắt bớt đi
22. Tránh việc để các vật “chạm” vào các cạnh
Hình 38. SAI. Cái mũ của chàng cao bồi này quá sát với dãy núi
Hình 39. Đã tốt hơn nhiều
Hình 40. SAI. Đỉnh của cây thông này đã chạm rìa của khung. Trong trường hợp này, bạn không có cách nào khác ngòai việc cắt cái cây đi …
23. Tránh các hình giao nhau như chữ X
24. Đừng chặn người xem lại, hãy mời họ vào xem bức tranh của mình. Trong hội họa không có chuyện chặn người xem lại
Hình 42. SAI. Họa sỹ để cánh cửa đóng, thê hiện rằng đó là nhà riêng, ko được vào
Hình 43 . TỐT HƠN. Rõ ràng khi bạn xem bức tranh này, bạn sẽ cảm thấy được chào mừng hơn nhiều.
Lời khuyên: Khi bạn cần diễn tả một vùng không có ánh sáng chẳng hạn như đường vào một ngôi nhà khi tắt đèn, đừng sử dụng màu đen mà hãy sử dụng màu tím
25. Không cần thiết phải đề cập đến từng hòn gạch, từng viên đá trừ khi bạn theo trường phái “Siêu Thực” . Hãy thực hiện bức tranh của bạn sao cho nó mang tính suy đoán. Người xem sẽ tò mò, suy nghĩ về bức tranh của bạn.
...XEM TIẾP PHẦN 3
...XEM LẠI PHẦN 1