DACAM đã viết:
Quá trình học mỹ thuật căn bản của Việt nam hiện giờ đổ lên đầu các lớp luyện thi , nhưng phải nói thẳng rằng có rất ít lớp luyện thi có giáo viên giỏi & phương pháp sư phạm khoa học thế nên khó tránh khỏi tình trạng nhảy cóc vì trường đại học là nơi để giảng dạy sáng tạo thảm mĩ chứ không phải đào căn bản .
hehe, hóa ra hậu phương lại có ý nghĩa quan trọng thế a nhỉ
. Có điều chưa biết nên tự hào hay tự trách mình nhiều hơn
. E vẫn thường xuyên tạo niềm tin để dẫn dắt lớp, nhưng trong lòng luôn cảm thấy xấu hổ vì đã chưa tạo ra hiệu quả xứng đáng với khả năng, sự chăm chỉ, nhiệt tình của các e
metalmit đã viết:
1. Thực ra do không có một giáo trình thống nhất nào cho các lớp vẽ trên toàn quốc
2. "khả năng sư phạm" lại tùy thuộc vào trình độ của người dạy.
3. Họa sĩ tự do
4. Khối - bóng & Ánh sáng
Bạn cho mình góp ý 1 tí về các ý kiến trên nhé
1. Nếu nói về sự thống nhất với mỹ thuật thì chỉ nên xét một cách tương đối, bất kể Việt Nam hay ở đâu cũng thế. Sự phong phú luôn là 1 đặc trưng vốn thuộc về bản chất của mỹ thuật. Tuy nhiên, luôn tồn tại ngầm trong nó 1 số chuẩn mực nhất định giữa các vùng miền, những chuẩn mực này thường là những kiến thức phổ biến đã đuợc chứng minh là đúng một cách hiển nhiên, tạo được sự thuyết phục lớn với đa số. Ví dụ như cân bằng bố cục, quan hệ chính phụ trong 1 bài vẽ, học từ cơ bản lên nâng cao, từ dễ đến khó...vv . Đó chỉ là 1 số ví dụ nhỏ mình đưa ra.
2. Có lẽ bạn đang nhầm lẫn giữa 2 cụm từ " khả năng sư phạm " & Phương pháp sư phạm khoa học
- Khả năng sư phạm là khả năng truyền đạt kiến thức. Cũng 1 kiến thức từ 1 cuốn sách nhưng có người tạo được cảm hứng khi truyền đạt giúp học sinh mau chóng hiểu. Ngược lại cũng có người truyền đạt giống như 1 cái máy, chỉ đọc được những dòng chữ khô cứng hoặc dẫn chuyện lan man, thậm chí khiến kiến thức trở nên khó hiểu hơn.
- Phương pháp sư phạm - khoa học: ( E mượn cụm từ này của a DACAM, xin được diễn giải nghĩa theo cách của riêng e, có j sai a cứ góp ý ) nó bao gồm 1
hệ thống những kiến thức được sâu chuỗi theo 1 qui trình cụ thể . Nó sẽ trở nên khoa học khi đạt được hiệu quả trong quá trình sử dụng. Đây chính là mấu chốt của vấn đề:
+ khả năng truyền đạt bình thường + phương pháp sai = hậu quả
+ khả năng truyền đạt tốt + phương pháp sai = hậu quả nghiêm trọng.
+ Khả năng truyền đạt tốt + phương pháp đúng = hiệu quả cao
+ Khả năng truyền đạt kém + phương pháp sai = " thảm họa mỹ thuật VN '
, mềnh đùa tí cho vui, xin các bác đừng ném gạch e.
3. Họa sĩ tự do : hình như mình chưa nghe cụm từ này bao giờ, bạn có thể giải thích rõ hơn được ko. 1 người nghệ sĩ ko phát triển từ trường lớp nhưng được nhân dân yêu mến thì dành tặng cho ng đó tên gọi là nghệ sĩ nhân dân. Còn với họa sĩ, mình nghĩ đây là 1 từ liên quan trực tiếp đến bằng cấp, ko phải muốn là gọi được. Tự vẽ vài 3 bức tranh, tự mở phòng tranh rồi tự gọi là họa sĩ thì mình ko đồng tình với quan điểm này
4. Khối được tách nghĩa với bóng ? ánh sáng được tách rời nghĩa với khối ? Nếu được xin bạn giải thích thêm về định nghĩa của chúng. Cũng xin được hỏi bạn 1 câu. Khối, bóng & ánh sáng được tách rời nghĩa với nhau hay chúng có mối liên hệ mật thiết nào với nhau ?
Có lẽ những quan điểm mình đưa ra đã khá là dài,
ko phải là ...nhưng xin bạn đừng mở thêm những vấn đề mới, chỉ nên đưa ví dụ minh họa ngắn gọn để bảo vệ những quan điểm có liên quan đến vấn đề mình đặt ra. Thân !